NƠI CÓ ÁP SUẤT CAO NHẤT TRÊN TRÁI ĐẤT

NƠI CÓ ÁP SUẤT CAO NHẤT TRÊN TRÁI ĐẤT
Rate this post

Nơi có áp suất cao nhất trên Trái Đất không phải là một địa điểm cụ thể trên mặt đất mà là ở các tầng sâu nhất của đại dương. Rãnh Mariana (Mariana Trench), nằm ở phía tây Thái Bình Dương, được biết đến là nơi có áp suất cao nhất trên Trái Đất.

Áp suất tại Rãnh Mariana

  • Độ sâu: Rãnh Mariana có độ sâu khoảng 10.994 mét (36.070 feet), tại điểm sâu nhất được gọi là Challenger Deep.
  • Áp suất: Ở độ sâu này, áp suất nước biển lên đến khoảng 1.086 bar (tương đương với 108,6 megapascals hoặc 15.750 psi). Đây là áp suất gấp khoảng 1.071 lần áp suất khí quyển tiêu chuẩn ở mực nước biển (khoảng 1 bar).

Tác động của áp suất cao

Áp suất ở những độ sâu như vậy lớn đến mức nó có thể nén hoàn toàn các bong bóng khí và gây ra biến dạng cho hầu hết các vật liệu thông thường. Các sinh vật sống ở đó phải thích nghi với điều kiện này bằng cách có cấu trúc cơ thể đặc biệt, không có các hốc chứa khí và sử dụng các protein có khả năng chịu áp suất cao.

Lý do áp suất cao ở Rãnh Mariana

Áp suất cao ở Rãnh Mariana là kết quả của cột nước khổng lồ phía trên. Càng xuống sâu, trọng lượng của nước càng tăng, dẫn đến áp suất càng cao. Vì nước không thể bị nén đáng kể, toàn bộ lực từ cột nước dồn xuống dưới, tạo ra áp lực khổng lồ tại đáy rãnh.

Như vậy, Rãnh Mariana là nơi có áp suất tự nhiên cao nhất trên Trái Đất, nơi mà con người và hầu hết các sinh vật chỉ có thể tồn tại bằng cách sử dụng các công nghệ hoặc cơ chế thích nghi đặc biệt.

Tony Thái Tổng Hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỌI NGAY (0858.0000.85)