NƠI CÓ ÁP SUẤT THẤP NHẤT TRÊN TRÁI ĐẤT

NƠI CÓ ÁP SUẤT THẤP NHẤT TRÊN TRÁI ĐẤT
Rate this post

Nơi có áp suất thấp nhất trên Trái Đất thường là ở các khu vực có độ cao rất lớn so với mực nước biển, vì áp suất khí quyển giảm khi độ cao tăng lên. Cụ thể, đỉnh Everest – đỉnh núi cao nhất thế giới – là một trong những nơi có áp suất thấp nhất trên Trái Đất.

Áp suất tại đỉnh Everest

  • Độ cao: Đỉnh Everest có độ cao khoảng 8.848 mét (29.029 feet) so với mực nước biển.
  • Áp suất: Ở độ cao này, áp suất khí quyển chỉ còn khoảng 1/3 so với áp suất tại mực nước biển. Cụ thể, áp suất khí quyển tại đỉnh Everest vào khoảng 300-350 hPa (hectopascals), so với mức trung bình khoảng 1013 hPa tại mực nước biển.

Tác động của áp suất thấp

  • Thiếu oxy: Áp suất thấp dẫn đến nồng độ oxy trong không khí giảm, gây khó khăn cho con người khi hít thở. Đây là lý do tại sao các nhà leo núi phải sử dụng bình oxy bổ sung khi chinh phục Everest.
  • Sinh vật sống: Sinh vật sống ở những nơi có áp suất thấp phải thích nghi với lượng oxy ít hơn, và ở một số độ cao nhất định, chỉ có những dạng sống rất đơn giản mới tồn tại được.

Các khu vực áp suất thấp khác

Ngoài đỉnh Everest, các khu vực khác có áp suất thấp đáng kể bao gồm các đỉnh núi cao khác trong dãy Himalaya, Andes, hoặc bất kỳ dãy núi cao nào khác trên thế giới.

Lý do áp suất thấp ở những độ cao lớn

NƠI CÓ ÁP SUẤT THẤP NHẤT TRÊN TRÁI ĐẤT

Áp suất khí quyển giảm khi độ cao tăng lên vì không khí trở nên mỏng hơn và có ít trọng lượng hơn phía trên. Do đó, tại các đỉnh núi cao, số lượng phân tử không khí trong mỗi đơn vị thể tích ít hơn, dẫn đến áp suất thấp hơn.

Tóm lại, những nơi cao nhất trên Trái Đất, như đỉnh Everest, là những địa điểm có áp suất khí quyển thấp nhất, gây ra nhiều thách thức cho con người và các sinh vật khi cố gắng sinh sống và hoạt động ở đó.

Tony Thái Tổng Hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
GỌI NGAY (0858.0000.85)